Các Chùa, Tịnh Xá, Tịnh Thất, Niệm Phật Đường, có lễ tang đã làm theo nghi thức Phật giáo.
Chư Tăng Ni khi để tang cho Thầy phải sử dụng vải vàng, lúc động quan hạ huyệt hoặc là hỏa táng, tất cả đều phải xả tang. Chỉ lấy vải vàng kẹp nơi bầu áo sau khi có những lễ cúng kính đến hết hai năm mãn khó.
Còn lại người tín đồ theo đạo Phật thời làm như thế nào cho đúng?
Các Phật tử tín đồ để tang cho Thầy cũng y như vậy. Tại nhà Cư Sĩ tín đồ theo đạo Phật:
1. Sau khi có người nhà tắt hơi thở lấy rượu lau toàn thân, sửa tay chân, mặc quần áo mới, (mặc áo tràng (áo giới) nếu có áo bát nhã áo Phật mặc lên) để nằm ngay ngắn trên giường, lấy vải nhún dầu hôi cột bốn gốc giường phòng kiến bò lên, đốt một cây đèn chông để dưới đất chỗ ngang lưng quần xác người nằm (phòng về sau sanh ra hồn thư), cắt một nải chuối sanh để trên bụng chỗ rún để rút hơi trược(ba vắt cơm chong đầu, một cây đèn chong, một đồ cắm nhang để chung trong mâm, bốn cây đèn cầy ly để bốn gốc giường.
2. Các bàn thờ trong nhà lấy giấy đỏ dán bít lại hết. Nhà có cửa kiếng dán giấy đỏ bít lại.
3. Khi liệm để quan tài nằm trong, bàn linh vị để trước quan tài, để khoảng trống cách ngoài một thước hoặc hơn để có chỗ con cháu cúng nước dâng cơm cho vong, ngoài ra cô bác ai cúng bái lễ lạy, thời có chỗ trống đó để họ lạy (kể cả Ban Bộ lão, quí Tế Đình làng, hay là chánh quyền địa phương v.v…).
4. Bàn Phật để ngay phía trước thẳng tới, cách một khoảng là bàn tiếp khách, (khách ngồi dùng nước khi ngó vào là thấy bàn Phật, rồi mới thấy bàn linh vị và áo quan). Phòng lúc có các phái đoàn lớn phúng điếu hay là cúng kính phân ưu, thời sắp xếp: Đại diện ba vị vào trong đứng trước bàn linh vị; còn lại các vị khác đứng phía trước bàn Phật, (cho dời bàn khách một bên), để các vị đứng chính diện. Tuyệt đối không dời bàn Phật. Vì Phật là tượng trưng cho Đạo Đức, là Thầy Ba cõi Trời Thần Người, ai ai có lạy Phật cũng tốt, bằng họ không lạy Phật mà chỉ vào lạy bàn linh vị cũng được, nhưng họ phải né Phật bước vào bên trong để lạy.
5. Trong gia đình tín đồ Phật giáo có người mất lo thủ tục báo tử đến chánh quyền địa phương, để xin giấy báo tử. Nếu có Ban hộ niệm chỉ niệm trước khi người tắt thở khoảng 30 phút!, và chỉ niệm Phật tụng kinh trước khi liệm khoảng 30 phút, không niệm quá lâu ảnh hưởng nhiễm trược khí đến thân người về sau sẽ bị bệnh. Vì người vừa tắt thở là hơi trược tỏa ra rất mạnh, người bị bệnh dời, bị vết thương mới mổ chưa
lành, bị nhậm mắt, hoặc bị bệnh ung thư, lao phổi, tuyệt đối không đi tụng niệm đám ma chay, vì bị nhiễm độc, các loại bệnh đó sẽ tái phát dữ dội, nguy hiển đến tính mạng.
6. Đám tang không sử dụng kèn tây, lúc động quan chỉ rải giấy tiền từ nhà ra đến đường lớn xe chạy, lúc xe chạy trên đường dài đi đến hỏa táng hoặc huyệt mộ ngưng rải (vì rải dọc đường các oan hồn, hoạnh hồn chạy theo lợm sẽ bị tai nạn xe cộ, đồng thời cũng là ô nhiễm môi trường) và chỉ rải lúc xuống xe khiêng vào huyệt mộ, hay lò hỏa táng; bởi lúc khiêng không rải tiền bị các đảng âm hồn nó đeo khiêng nặng lắm.
Theo quan niệm đạo Phật Đức Phật là hình ảnh của Đạo Đức, con người dấu thuở quá khứ các vị Vua Chúa, quan quyền gì cũng phải lấy đức làm trọng, người hiện tại hay là tương lai cũng phải lấy đức, tôn trọng đạo đức, xây dựng gia đình, xã hội, quốc gia và thế giới, nhiên hậu mới có thể đem lại hạnh phúc gia đình, ổn định trật tự an toàn gia đình, xã hội, quốc gia và thế giới.
Đức Phật là hình ảnh biểu trưng cho đức tánh từ bi bác ái nơi lòng mỗi người, mỗi chúng sanh ai ai cũng có; dầu rằng hình ảnh Phật Thích Ca là người Ấn Độ, nhưng đạo đức và tình thương của Ngài phủ trùm cả vũ trụ thiên nhiên, trong đó có cả Tam Thiên đại thiên thế giới, cùng ba cõi Trời Thần Người, nên
bất cứ một nơi nào trong hoàn vũ đều không ngoài đạo Phật. Đạo Phật là Vũ trụ, là hư vô, không có một đạo nào ngoài vũ trụ hư vô; thời sao lại xem Phật như một kẻ đày tớ không hơn không kém! Đám ma chay trong gia đình Phật tử lại để Phật trong kẹt xó tụng niệm, dẹp bàn Phật để các phái đoàn lớn đến phúng điếu, chẳng lẽ ra các phái đoàn lớn đó cũng lớn hơn Đức của Phật, nên cần bảo Phật ngồi một bên để họ lạy?
Ban Quỷ tế, Ban Bô lão, các ban ngành trong địa phương, xóm ấp, khi gia đình tang chủ bối rối, vì có người thân qua đời; quý vị đến giúp đỡ, hướng dẫn mọi việc rất tốt, nhưng yêu cầu đừng đi sâu vào nội bộ gia đình tín đồ Phật giáo, vì làm như vậy sẽ mất niềm hòa khí trong gia đình tang chủ, ảnh hưởng mất đoàn kết trong cộng đồng dân tộc.
Kính cẩn xin lỗi quí vị…, xét xem mình làm đúng hay đã sai rồi! Các Thầy cúng cũng vậy; không hiểu luật lệ Phật dạy; cứ tùy theo các nhà Thí chủ, đến tụng niệm đám ma để bàn Phật trong xó đọc kinh cầu Phật độ cho vong siêu thoát; xem lại đúng với lòng tôn kính Phật chưa? Thiên Long Bát bộ đều hộ Phật mà mình xem Phật như là tượng trưng để tung kinh Phật kiếm tiền sống qua ngày, thời thật là quá tủi hổ cho người làm con Phật.
Tịnh Xá Liên Hoa, ngày 15 tháng Tư năm Canh Tý,
Phật lịch 2564. Dương Lịch: 2020.